Mitsubishi Motors Vietnam

Header

BTC cân nhắc điều chỉnh thuế TTĐB đối với xe bán tải lên 60%

Trước thông tin Bộ tài chính sẽ xem xét điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, nhiều hãng ô tô đang phấp phỏng lo lắng về khả năng sụt giảm doanh số bởi giá bán có thể đội lên hàng trăm triệu đồng.

Đối với người tiêu dùng Việt, xe bán tải (pick-up) đã không còn xa lạ, nhờ khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình từ đô thị cho đến đường trường, tính đa dụng cao (chở người, chở hàng) mà bán tải đang dần trở thành xu hướng mua xe mới.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2016 , doanh số bán xe của toàn thị trường Việt Nam là 304.427 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, lượng xe bán tải được tiêu thụ trên trường là 23.099, chiếm hơn 7,5% thị phần.

Bên cạnh lý do kể trên, một trong những nguyên nhân khiến mẫu xe này ngày càng được nhiều người quan tâm đó là sự nâng cấp. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các hãng xe đã tập trung “cải tiến” về ngoại hình cũng như trang bị cho sản phẩm của mình các công nghệ hiện đại nhất, nhằm đem đến cảm giác sang trọng, tiện nghi không hề thua kém các mẫu xe du lịch cao cấp.

Tuy nhiên, nhân tố chính khiến bán tải trở thành “ngôi sao đang lên” tại thị trường nước ta chính là chi phí. Với mức thuế tiêu tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ thấp hơn so với xe du lịch 9 chỗ cùng trang bị động cơ, xe bán tải có giá rẻ hơn các các xe thể thao đa dụng trong khi khả năng vận hành cũng như tính đa dụng không hề thua kém. Ngoài ra, mẫu xe này cũng không bị hạn chế khi di chuyển trên đường nội đô như xe tải.

Trước ngày 1/7/2016, xe bán tải tại Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/7/2016, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Còn lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.

Trong khi đó, xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% (với động cơ từ 2.0 – 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.

Do toàn bộ xe bán tải được nhập khẩu 100%, mỗi năm Việt Nam phải bỏ ra trên 300 triệu USD để nhập khẩu nguyên chiếc xe bán tải, việc này vừa gặp khó khăn về ngoại tệ, vừa khiến thặng dư nhập siêu tăng. Trước tình hình đó, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Theo đó, dự kiến xe bán tải sẽ có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

Trước việc xem xét điều chỉnh thuế, Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải, nhưng nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận “không lạc quan, bởi dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì trong việc gia tăng nền sản xuất tại Việt Nam”.

Như vậy, nếu việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ mới được chính thức được thông qua, chắc chắn giá bán của các mẫu xe bán tải tại Việt Nam sẽ tăng thêm vài trăm triệu động.

Nguồn: Xe hay

https://xehay.vn/se-tang-thue-doi-voi-xe-ban-tai-tai-viet-nam.html

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới